Lạ lùng những chung cư "không vỉa hè" tại tuyến đường "cõng" hơn 40 tòa cao ốc
11:15 30/03/2024
Sau khi hoàn thành việc xây dựng, chủ đầu tư của nhiều khu chung cư trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đã sử dụng diện tích vỉa hè để làm lối đi riêng cho ô tô, xe máy vào tòa nhà. Thậm chí, một số nơi còn san hạ cốt nền để đồng bộ với không gian dự án, khiến người đi bộ phải tràn xuống lòng đường, gây nguy hiểm và ách tắc giao thông.
Xây nhà lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không phải câu chuyện xa lạ ở Hà Nội. Tuy nhiên trên đường Lê Văn Lương, tình trạng nhiều tòa chung cư ngang nhiên biến vỉa hè thành diện tích riêng khiến nhiều người vô cùng bức xúc. Vỉa hè trước mặt dự án Manhattan Tower số 21 Lê Văn Lương mặc dù là điểm đón xe buýt nhưng vẫn trở thành bãi đỗ ô tô và bán hàng.Một phần đá lát vỉa hè trước cổng dự án Manhattan Tower đã bị vỡ nát, gây khó khăn cho việc đi lại của người đi bộ.Từ số 21 – 25 đường Lê Văn Lương, phần nền gạch vỉa hè vốn dĩ là dạng block tự chèn đã bị chủ đầu tư các tòa nhà và chung cư cao tầng (Sao Mai Buiding số 19, The Golden Palm số 21, Star City số 23) cho đào lên, rồi lát đá granite để đồng bộ với không gian riêng của tòa nhà.Các tòa chung cư vừa nêu cũng tự ý san hạ cốt nền vỉa hè để làm lối đi cho ô tô và xe máy vào tòa nhà.Người đi bộ không thể tiếp cận vỉa hè, đành phải tràn xuống dưới đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.Những con ngõ phía sau các tòa chung cư và nhà cao tầng thường xuyên diễn ra tình trạng tắc đường vì không có lối dành cho người đi bộ.Không chỉ lấn chiếm vỉa hè - không gian chung của người đi bộ, khu chung cư Star City số 23 Lê Văn Lương và một số khu chung cư khác còn đặt các trụ bê tông dọc vỉa hè và biển báo cấm để ngăn xe máy và ô tô lao lên vỉa hè riêng của họ.Việc các khu chung cư chiếm dụng vỉa hè thành “của riêng”, tự ý thay đổi kết cấu khiến người đi bộ, nhất là người khuyết tật phải ngồi xe lăn gặp khó khăn trong việc di chuyển.Tòa nhà số 19 đường Lê Văn Lương còn đặt các khối bê tông lớn để chắn lối lên xuống vỉa hè, trong khi phần lớn diện tích vỉa hè khác thì thành chỗ đỗ ô tô riêng của tòa nhà.Tòa nhà số 35 Lê Văn Lương chiếm dụng vỉa hè thành nơi để xe máy cho khách ra vào, khiến người đi bộ không có chỗ đi lại.Nhức nhối nhất là việc các trạm dừng, điểm bắt xe buýt trở thành bãi đỗ xe của các tòa nhà, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.Bên cạnh đó, còn có tình trạng nhiều tòa chung cư chiếm dụng vỉa hè chung để cho thuê kinh doanh cafe, quán ăn.Trước đó, tại kết luận số 39 về sai phạm trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng quanh đường Lê Văn Lương, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương phê duyệt năm 2016 không bố trí trạm y tế, sân luyện tập, chợ, trường THPT, THCS, tiểu học; Có 12/17 dự án được thanh tra không bố trí đất cây xanh, 2/17 dự án thiếu diện tích cây xanh, 2/17 dự án thi công bãi đỗ xe, diện tích cây xanh sai quy hoạch.Đồng thời, UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã không không ưu tiên, bố trí xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị, mà đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp trên đường Lê Văn Lương.Liên quan đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại đường Lê Văn Lương nói riêng và trên địa bàn Hà Nội nói chung, trả lời cử tri tại báo cáo mới nhất, UBND TP Hà Nội cũng thừa nhận, qua 2 năm chống dịch, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới thì nhu cầu sinh kế của người dân gia tăng. Vì thế, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, trông giữ phương tiện trái pháp luật cũng gia tăng và có xu hướng diễn biến phức tạp hơn…Để giải quyết tình trạng này không phải chuyện một sớm một chiều và cần chung tay của nhiều ban, ngành với các giải pháp đồng bộ.
Mới đây, tại sự kiện Bosch Tech Tour diễn ra ở AEON Mall Hà Đông, Bosch Việt Nam chính thức công bố ra mắt dòng sản phẩm Khóa thông minh Bosch (Bosch Smart Lock). Đây là giải pháp nhà ở thông minh kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật cơ khí chính xác của Đức, chất lượng chính hãng và công nghệ tiên tiến, được thiết kế nhằm nâng tầm trải nghiệm về an ninh, sự tiện nghi và phong cách sống hiện đại cho người tiêu dùng Việt.
Trong bối cảnh cạnh tranh sản xuất toàn cầu ngày càng khốc liệt, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” không còn là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Đây là thông điệp xuyên suốt tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” (Unlocking the NeXt Era of Smart Factories) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức mới đây.
Sau thời gian dài vắng bóng trên thị trường âm nhạc, ca sĩ Quân Juno chính thức đánh dấu sự trở lại bằng MV “Yêu Thôi Chưa Đủ” – một bản ballad sâu lắng do nhạc sĩ Yuki Huy Nam chắp bút.
Thế nói biết, khi một thương hiệu “chuẩn Đức” như Bosch bắt tay cùng ông chồng quốc dân như Huy Trần, việc nhà cũng bỗng hóa chuyện vuii về “Một chiến dịch thành công”.
Màn chơi chữ hóm hỉnh, lan tỏa...
Mưa lớn kéo dài, sạt lở và ngập úng tại Lâm Đồng khiến sản lượng rau xanh cung cấp cho Tp.HCM sụt giảm mạnh, gây nguy cơ thiếu hụt cục bộ và đẩy giá rau tăng 10%–30% tại nhiều chợ truyền thống
Theo Chủ tịch UBND Tp.Huế, đây là lần đầu tiên ghi nhận nước lũ tràn vào các cơ sở y tế lớn như: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Phục hồi chức năng.
Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Truyền thống Ngành Giáo dục và Đào tạo, cùng tinh thần quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025-2026.
Ngày 12/10/2025 – Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), sự kiện quốc tế với chủ đề “Hội nhập – Đổi mới sáng tạo – Phát triển bền vững” đã được tổ chức trọng thể tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình do Câu lạc bộ Kết nối Doanh nhân Việt Nam & Quốc tế (VIENC) chủ trì, phối hợp với Viện Đào tạo & Phát triển Doanh nhân Việt Nam (VIETD), Tập đoàn Made In ASEAN, Tập đoàn MOVSEE và các đối tác chiến lược.
Trận mưa lớn như trút nước vào rạng sáng 7/10 đã khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội biến thành sông, nhiều tuyến phố bắt đầu ngập sâu, nhiều phương tiện chết máy, giao thông đi lại khó khăn.