Cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân "rệu rã": Nguy cơ tai nạn chực chờ
07:36 25/04/2024
Tuyến đường sắt 19,8km đi qua khu vực đèo Hải Vân (Đà Nẵng) với 6 hầm và 36 cầu đường sắt đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, gỉ sét sau gần 100 năm sử dụng.
Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân có chiều dài 19,8km với 36 cầu, trong đó có 8 cầu thép và 28 cầu bê tông/đá xây. Những đoạn đường có địa hình đặc biệt với đèo cao, vực sâu và các đoạn đường cong liên tiếp là một trong những đoạn xung yếu và điểm nghẽn trên toàn tuyến.
Tuyến đường được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, sau gần 100 năm sử dụng đã có tình trạng xuống cấp, nhiều nơi thấm dột, gỉ sét.
Bên trong một hầm đường sắt trên đèo Hải Vân, nước từ trần hầm chảy xuống thành từng giọt, tạo thành những vũng nước lớn trên nền.
Hầm số 14 là hầm dài nhất trong số 6 hầm tại khu vực đèo Hải Vân, với chiều dài hơn 940 mét. Khi đoàn công tác Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, nhận thấy bên trong hầm xuống cấp nghiêm trọng, nước chảy từ nóc hầm xuống thành dòng, gây ra tình trạng gỉ sét cho các dầm thép, phụ kiện liên kết.
Càng đi sâu về phía Bắc hầm số 14, tiếng nước thấm qua tường hầm nghe càng rõ. Nhiều đoạn đường ray qua đèo Hải Vân bị cong vênh, xô lệch do nền đất sụt lún.
Ông Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng chia sẻ, nguyên nhân rỉ nước do hầm đã xây dựng và sử dụng trong thời gian dài, mạch vữa phong hóa và thấm dột. Các khoang số 10, 11, 85, 86, 90 và 93 nước chảy thành dòng.
Các cầu thép được cấu tạo từ dầm ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại các dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh vì bị phong hóa. Các cầu bê tông cũng xảy ra tình trạng tương tự do tác động của môi trường và thời gian.
Vỏ hầm thấm dột cũng khiến các phụ kiện bên trong gỉ sét nhanh. Nền tường trong hầm thiếu độ dày nền đá, hệ thống thoát nước không còn thực hiện tốt chức năng.
Có nhiều hầm đã được sửa chữa, nâng cấp theo từng hạng mục. Năm 2021, hầm số 14 đã được tu sửa kết cấu đường sắt trong hầm và rãnh thoát nước với vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Riêng phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để nguyên kể từ thời Pháp.
Được biết, trong quá trình thực hiện nâng cấp đường sắt Bắc - Nam với nguồn vốn 7 tỷ đồng (2016 - 2020) và giai đoạn 2021 - 2025, tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân vẫn không được ưu tiên đầu tư. Để nâng cao an toàn, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, ưu tiên đầu tư kinh phí để thay ray, tà vẹt mới; cải tạo nền đá, các hệ thống thoát nước; tu sửa và nâng cấp các hầm xuống cấp nghiêm trọng.
Việc thiếu đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt; bảo dưỡng, thay thế các thiết bị cũ kỹ khiến cho công tác khai thác vận tải đường sắt trên đèo Hải Vân gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sự cố.
(Hoàng Ngân, tổng hợp từ Thanhnien.vn, baogiaothong.vn)
Mới đây, tại sự kiện Bosch Tech Tour diễn ra ở AEON Mall Hà Đông, Bosch Việt Nam chính thức công bố ra mắt dòng sản phẩm Khóa thông minh Bosch (Bosch Smart Lock). Đây là giải pháp nhà ở thông minh kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật cơ khí chính xác của Đức, chất lượng chính hãng và công nghệ tiên tiến, được thiết kế nhằm nâng tầm trải nghiệm về an ninh, sự tiện nghi và phong cách sống hiện đại cho người tiêu dùng Việt.
Trong bối cảnh cạnh tranh sản xuất toàn cầu ngày càng khốc liệt, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” không còn là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Đây là thông điệp xuyên suốt tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” (Unlocking the NeXt Era of Smart Factories) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức mới đây.
Sau thời gian dài vắng bóng trên thị trường âm nhạc, ca sĩ Quân Juno chính thức đánh dấu sự trở lại bằng MV “Yêu Thôi Chưa Đủ” – một bản ballad sâu lắng do nhạc sĩ Yuki Huy Nam chắp bút.
Thế nói biết, khi một thương hiệu “chuẩn Đức” như Bosch bắt tay cùng ông chồng quốc dân như Huy Trần, việc nhà cũng bỗng hóa chuyện vuii về “Một chiến dịch thành công”.
Màn chơi chữ hóm hỉnh, lan tỏa...
Mưa lớn kéo dài, sạt lở và ngập úng tại Lâm Đồng khiến sản lượng rau xanh cung cấp cho Tp.HCM sụt giảm mạnh, gây nguy cơ thiếu hụt cục bộ và đẩy giá rau tăng 10%–30% tại nhiều chợ truyền thống
Theo Chủ tịch UBND Tp.Huế, đây là lần đầu tiên ghi nhận nước lũ tràn vào các cơ sở y tế lớn như: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Phục hồi chức năng.
Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Truyền thống Ngành Giáo dục và Đào tạo, cùng tinh thần quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025-2026.
Ngày 12/10/2025 – Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), sự kiện quốc tế với chủ đề “Hội nhập – Đổi mới sáng tạo – Phát triển bền vững” đã được tổ chức trọng thể tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình do Câu lạc bộ Kết nối Doanh nhân Việt Nam & Quốc tế (VIENC) chủ trì, phối hợp với Viện Đào tạo & Phát triển Doanh nhân Việt Nam (VIETD), Tập đoàn Made In ASEAN, Tập đoàn MOVSEE và các đối tác chiến lược.
Trận mưa lớn như trút nước vào rạng sáng 7/10 đã khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội biến thành sông, nhiều tuyến phố bắt đầu ngập sâu, nhiều phương tiện chết máy, giao thông đi lại khó khăn.