
"Phóng đại" con số: Từ "toàn quốc" đến "34 tỉnh/thành"
Theo Quyết định số 126/QĐ-CT ban hành ngày 13/6/2025, TikiNOW đã vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh khi đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, các thông tin ban đầu được TikiNOW công bố trên website có sự khác biệt lớn so với thực tế:
-
Độ phủ giao hàng: Ban đầu, TikiNOW "nổ" là "Độ phủ giao hàng toàn quốc 100%". Tuy nhiên, con số thực tế được cải chính chỉ là "Độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/thành phố". Một trời một vực!
-
Số lượng đơn hàng: Từ "Đơn hàng giao mỗi ngày lên đến 1.000.000+" đã được đính chính thành "Đơn hàng xử lý mỗi tháng lên đến 1.000.000+". Từ "mỗi ngày" thành "mỗi tháng" – sự khác biệt này có thể khiến nhiều khách hàng choáng váng.
-
Năng lực xử lý: Thông tin ban đầu "100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày" cũng được làm rõ thành "100.000+ đơn hàng có thể xử lý trong ngày". Từ "xử lý" sang "có thể xử lý" cho thấy một sự khác biệt đáng kể về cam kết năng lực.
Những con số "ảo" này không chỉ làm sai lệch nhận thức của khách hàng về TikiNOW mà còn tạo ra một môi trường cạnh tranh không công bằng, khi các đối thủ phải cạnh tranh với một hình ảnh được "tô vẽ" quá mức.
Hợp tác và khắc phục: "Vớt vát" uy tín
Mặc dù mắc sai phạm, UBCTQG cũng ghi nhận TikiNOW đã tích cực hợp tác trong quá trình điều tra, cung cấp thông tin và tài liệu đầy đủ. Quan trọng hơn, công ty đã chủ động công khai cải chính các thông tin gây nhầm lẫn trên trang điện tử của mình, góp phần giảm thiểu hậu quả của hành vi vi phạm.
TikiNOW Smart Logistics là đơn vị logistics thuộc hệ sinh thái của sàn thương mại điện tử Tiki. Trước đây, Tiki từng được đầu tư mạnh bởi kỳ lân công nghệ VNG. Tuy nhiên, từ cuối năm 2024, VNG đã giảm tỷ lệ sở hữu và không còn ảnh hưởng đáng kể tại Tiki Global.
Vụ việc của TikiNOW là một lời nhắc nhở đắt giá cho các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin trung thực, minh bạch. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, việc "phóng đại" năng lực có thể mang lại lợi ích nhất thời nhưng cái giá phải trả cho uy tín và niềm tin của khách hàng sẽ là rất lớn.
PV