Nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản Thanh Hóa

Thanh Hóa đang nỗ lực thúc đẩy nông sản địa phương vươn tầm cao mới thông qua chương trình OCOP, ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao thu nhập cho người nông dân.
canh-tranh-nong-san-2-1755155526.jpg Các hoạt động hội chợ, triển lãm, kết nối cung – cầu và hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đã góp phần nâng cao giá trị và mở rộng thị trường nông sản Thanh Hóa

Thanh Hóa là một trong những tỉnh có nền nông nghiệp phát triển, với diện tích đất nông nghiệp chiếm hơn 80% tổng diện tích tự nhiên. Tuy nhiên, sản phẩm nông sản địa phương vẫn gặp nhiều thách thức như chất lượng chưa đồng đều, bao bì mẫu mã chưa bắt mắt và khả năng cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế. Để vượt qua những thách thức này, việc nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản là một yêu cầu cấp thiết.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã được triển khai tại Thanh Hóa nhằm phát triển các sản phẩm nông sản đặc trưng, chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tính đến giữa năm 2025, tỉnh đã có 645 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia, 59 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 584 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Chương trình không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, đồng thời phát triển các sản phẩm đặc trưng, góp phần nâng cao uy tín nông sản xứ Thanh.

canh-tranh-nong-san-1-1755155667.jpg Tính đến giữa năm 2025, tỉnh đã có 645 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia, 59 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 584 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, Thanh Hóa đã chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và chế biến nông sản. Nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã được triển khai, như trồng dưa vàng theo hướng hữu cơ tại các xã thuộc huyện Nga Sơn (cũ), sản xuất chè sạch tại huyện Thọ Xuân và chế biến nông sản tại các hợp tác xã…. Các giải pháp này giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và tạo ra nguồn nông sản an toàn, bền vững cho người tiêu dùng.

Ông Lê Đình Tú, người sáng lập Hợp tác xã Dịch vụ Nông lâm nghiệp Bình Sơn, cho biết: "Sau khi tham gia chương trình OCOP, HTX đã phát triển nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng như chè búp, trà xanh túi lọc, trà cà gai leo đồi rừng và mật ong, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ của HTX đạt khoảng 45 tấn chè khô mỗi năm, với lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp và HTX khác trên địa bàn cũng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Các sản phẩm chế biến sẵn như miến, giò, nem… được phát triển, giúp gia tăng giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển nông nghiệp bền vững.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP. Các hoạt động hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu và hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã được thực hiện. Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng nâng cao chất lượng bao bì, mẫu mã và xây dựng thương hiệu để tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm OCOP của Thanh Hóa đã được xuất khẩu sang các quốc gia như Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản tỉnh nhà./.